Tin tức & Sự kiện - Công ty TNHH MTV Dịch Vụ bảo vệ Tùng Long

Tin tức & Sự kiện

Trung Quốc sẽ không dừng các mưu đồ tại Biển Đông ?

( 08-04-2016 - 11:44 AM ) - Lượt xem: 3765

Trung Quốc sẽ không dừng các mưu đồ tại Biển Đông ?

 

(Biển Đảo) - PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhận định, những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ còn tiếp tục và với mức độ ngày càng tăng dày, cho tới khi Bắc Kinh đạt được mục đích của mình. Booyoung Vina Mỗ Lao

 Ông đánh giá thế nào về việc Trung Quốc tiếp tục gây hấn với các nước có tranh chấp chủ quyền tại các quần đảo ở Biển Đông? Mới đây là trường hợp tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham hôm 22/3 và trước đó là việc tàu hải cảnh Trung Quốc tìm cách đâm va tàu tuần duyên của Indonesia khi lực lượng này định bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực biển của Indonesia?
Ông Nguyễn Chu Hồi cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gây hấn tại Biển Đông

Ông Nguyễn Chu Hồi cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gây hấn tại Biển Đông

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Theo tôi, Trung Quốc đang có những bước đi rất xa so với tính toán ban đầu. Lúc đầu Trung Quốc chỉ có ý định chiếm bãi cạn Hoàng Nham/ Scarborough nhưng sau đó họ muốn thay đổi thực thể tại đây và làm ảnh hưởng tới ngư trường cực kỳ phong phú, là chỗ dựa sinh kế của người dân ở phía bắc Philippines. Do vậy tôi cho rằng phản ứng của ngư dân Philippines với tàu hải cảnh Trung Quốc là điều tất nhiên. Nếu Trung Quốc tiếp tục hành động như vậy trong tương lai, sự phản kháng của người dân Philippines sẽ còn mạnh mẽ hơn.

Khi phát hiện ra Trung Quốc có ý đồ san lấp bãi cạn Hoàng Nham/ Scarborough, Mỹ và Philippines đã ký một hiệp ước cho phép Mỹ sử dụng, tập kết khí tài cũng như sử dụng toàn bộ 5 căn cứ quân sự, trong đó có 4 căn cứ sát khu vực Hoàng Nham/ Scarborough cũng như khu vực quần đảo Trường Sa.

Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục cho rằng đây chỉ là câu chuyện nội bộ giữa họ và Philippines thì đó là sai lầm, một sự thiếu tỉnh tảo. Trong bối cảnh như hiện nay, các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc rất cần tỉnh táo để tránh biến khu vực Biển Đông trở thành một ‘điểm nóng chiến tranh’ như lời cảnh báo của một số nhà ngoại giao phương tây.

- Indonesia dự định sẽ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế vì cảm thấy “nỗ lực duy trì hòa bình tại biển Đông đang bị phá hoại”, liệu đó có phải giải pháp hữu hiệu nhất vào thời điểm này không, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Tôi cho rằng việc kiện Trung Quốc là giải pháp lâu dài, cơ bản nhưng không phải giải pháp để có thể giải quyết được tình huống. Bởi vì ngay cả vụ kiện Trung Quốc của Philippines kết thúc tôi cho rằng Trung Quốc sẽ không ngừng động thái khiêu khích và điều này đều trong tính toán và dự báo của nhiều người. Chỉ có điều khác biệt so với trước đó là các hoạt động gây hấn, vi phạm, thách thức của Trung Quốc đang ngày một tăng và dồn dập như muốn giành thế chủ động, khiến cho các nước khác bất ngờ.

Trung Quốc đang tính tới khả năng sẽ thua kiện trước Philippines và với các hành động coi thường pháp luật, coi mình là trên hết, họ như muốn khẳng định không hề thua trong cuộc tranh chấp này. Đây là một lời thách thức, một hành động đứng trên pháp luật của Bắc Kinh.

- Ông đánh giá thế nào về một loạt hành động của Trung Quốc như triển khai tên lửa HQ-9 tại đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, lắp đặt radar cao tần ở Đá Châu Viên (Trường Sa) của Việt Nam và đặc biệt là cho thử nghiệm các chuyến bay tới đảo Chữ Thập do Bắc Kinh bồi đắp thuộc quần đảo Trường Sa hôm 6/1/2016?

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, cam kết DOC và những thỏa thuận với ASEAN tại những khu vực đang tranh chấp. Trung Quốc đã tuyên bố đơn phương đây là những vùng thuộc chủ quyền của họ. Tức là họ đã biến khu vực không tranh chấp thành tranh chấp và tiến tới biến những khu vực đang tranh chấp thành quyền sở hữu của mình một cách hồn nhiên và vô lý.

- Hành động của Trung Quốc rõ ràng là sai trái, đi ngược lại với mong muốn của các nước trong khu vực đồng thời làm căng thẳng thêm tình hình tại các quần đảo có tranh chấp. Theo quan điểm của ông, Việt Nam cũng như các nước Philippines, Indonesia cần làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời buộc Trung Quốc phải từ bỏ cách hành động gây hấn?

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Để khiến Trung Quốc dừng các hành động gây hấn và từ bỏ tham vọng của mình là rất khó. Hay nói cách khác Trung Quốc sẽ không bao giờ dừng các mưu đồ tại Biển Đông vì đó là tư tưởng của một nước lớn, một đất nước đông dân, bị bao vậy bởi các cường quốc mạnh như Nga và Ấn Độ. Để mở rộng biên giới, họ chỉ còn cách vươn ra biển Đông.

Những hành động vừa rồi của Trung Quốc là quân sự hóa khu vực Biển Đông, khiến các nước trong đó có Việt Nam phải luôn dè chừng và chuẩn bị ngay cả cho phương án xấu nhất dù không mong muốn. Bên cạnh việc kiên trì, kiên định theo đuổi giải pháp hòa bình như Indonesia, các nước chắc chắn sẽ buộc phải tính tới khả năng tự vệ theo đúng tinh thần và cho phép của Hiến chương Liên hiệp quốc. Như vậy chỉ với một hành động đơn phương, vì lợi ích cá nhân và trái phép tắc của mình, Trung Quốc đã kéo theo một loạt quốc gia vào cuộc chạy đua vũ trang.

Những năm qua năng lực quốc phòng của một số quốc gia trong ASEAN đã thay đổi đáng kể vì vậy Trung Quốc không nên chủ quan. Chúng ta có nhiều điều chưa lường hết về Trung Quốc và ngược lại Trung Quốc cũng không thể hình dung ra được hết sự đối phó của các nước.

Ngoài việc tự bảo vệ, các nước cần phải tranh thủ ASEAN như tiếp tục tăng cường sự đoàn kết để tạo ra sức mạnh của Cộng đồng và biến tổ chức này thành một khối vững mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi cấu trúc của khu vực, trong đó có Biển Đông.

- Là người theo dõi sát sao tình hình tại Biển Đông, ông có thể dự đoán những hành động tiếp theo của Trung Quốc tại khu vực này?

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi việc quân sự hóa Biển Đông. Mặc dù trong cách tiếp cận vấn đề của Trung Quốc từ đầu đến cuối đều là giả danh dân sự nhưng “cái kim trong bọc đã lòi ra” thông qua việc đặt tên lửa tại đảo Phú Lâm, lắp radar cao tần, đưa máy bay ra đảo Chữ Thập,…

Bắc Kinh sẽ thực hiện chuỗi hành động xâm chiếm của mình theo kiểu “cuốn chiếu”. Tức là sau khi hoàn thành việc bồi đắp, lắp đặt vũ khí tại đảo Phú Lâm, Trung Quốc bắt đầu tôn tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng và tiến tới đặt vũ khí tại Trường Sa. Đối với bãi cạn Hoàng Nham/ Scarborough cũng sẽ được thực hiện theo một kịch bản “cuốn chiếu” như vậy nếu như Philippines không đủ cứng rắn.

Dù muốn độc chiếm Biển Đông nhưng Trung Quốc không muốn tạo ra những cái cớ để Mỹ có thể can thiệp. Vì vậy Trung Quốc tìm cách đổ lỗi cho Mỹ quay trở lại Đông Á và can dự vào Biển Đông nên buộc nước này phải quân sự hóa. Tuy nhiên, Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác cũng có cách để “lật lại vấn đề”. Đó là vì Trung Quốc tự vẽ ra “đường lưỡi bò” phi lý khiến Mỹ phải quay trở lại khu vực này để đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Trung Quốc sẽ còn tiếp tục quấy nhiễu ngư dân, thậm chí cho ngư dân quấy nhiễu ngư dân. Tuy nhiên, thực tế là trên tàu đánh cá Trung Quốc có 4 người thì 3 trong số đó là binh lính quân đội núp bóng và coi đó là việc dân sự. Ngoài ra Trung Quốc luôn bố trí tàu quân sự hộ tống với lý do để bảo vệ ngư dân.

Trung Quốc cũng có thể sẽ ngăn chặn sự tiếp tế của các nước trong khu vực đến các đảo, bãi đá mà quân đội của họ đang đồn trú tại Trường Sa. Trung Quốc tiếp tục mở rộng, bồi đắp có thể tới đây là đá Vành Khăn với cấu trúc tương tự như bãi cạn Hoàng Nham.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể có những hành động khó lường nếu là phía thua cuộc trong vụ kiện của Philippines. Bắc Kinh có thể sẽ rút khỏi Công ước về Luật biển của Liên hiệp quốc 1982, thách thức pháp luật hoặc có thể liều lĩnh tuyên bố Vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông. Đó là kịch bản xấu nhất các nước trong khu vực cần đề phòng.

Phản ứng đó (nếu có) của Trung Quốc là nhằm bảo vệ “sĩ diện” của một nước lớn đang muốn cạnh tranh với Mỹ.

- Xin cảm ơn Ông

(Theo Vnmedia)

  • Bình luận bài viết

Hình ảnh công ty